Cô giáo như mẹ hiền

Địa chỉ: Bình Thanh - Kiến Xương - Thái Bình
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ CÔNG TÁC CHĂM SÓC NUÔI DƯỠNG, GIÁO DỤC TRẺ TRƯỜNG MẦM NON BÌNH THANH

BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ CÔNG TÁC CHĂM SÓC NUÔI DƯỠNG, GIÁO DỤC TRẺ TRƯỜNG MẦM NON BÌNH THANH NĂM HỌC 2020-2021

Chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục và đảm bảo an toàn cho trẻ trong trường mầm non là việc hết sức quan trọng mà toàn Đảng, toàn dân cần phải quan tâm đến. Riêng đối với bậc học mầm non việc chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục và đảm bảo an toàn của trẻ được đặt lên hàng đầu, vì mục tiêu giáo dục mầm non là hình thành nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa giúp cho trẻ khỏe mạnh hồn nhiên vui tươi phát triển cơ thể cân đối hài hòa. Nếu chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ không tốt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, trí tuệ của trẻ. Do đó việc nuôi dưỡng, giáo dục dinh dưỡng, giáo dục sức khỏe và đảm bảo an toàn cho trẻ là hết sức cần thiết.

       Thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021 của Phòng GD &ĐT Kiến Xương. Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2020-2021 của nhà trường là nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và đảm bảo an toàn cho trẻ. Năm học 2020- 2021, Trường Mầm non Bình Thanh có trên 260 học sinh ở tại 10 nhóm lớp. Để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ năm học này nhà trường đã đề ra 1 số nội dung thực hiện như sau:

* Nội dung thực hiện:

- Huy động 100% trẻ ăn ngủ bán trú tại lớp.

- Chỉ đạo nâng cao chất lượng nuôi dưỡng nâng tỷ lệ trẻ phát triển bình thường đạt từ 98% trở lên, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân béo phì xuống dưới 2%.

- Giáo dục cho trẻ biết được một số hành vi trong ăn uống, thao tác vệ sinh cá nhân. Đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong trường.

- Giữ gìn môi trường sinh hoạt, dụng cụ ăn uống, đồ dùng, đồ chơi của trẻ của trẻ sạch sẽ để phòng chống một số bệnh do virut gây ra, dễ lây lan và gây nguy hiểm tới tính mạng của trẻ.

- Đảm bảo tốt công tác vệ sinh ATTP, vệ sinh môi trường, phòng chống các dịch bệnh như tay chân miệng, dịch bệnh Covid -19, sốt xuất huyết, Rubella và các bệnh theo mùa cho trẻ.

- Chỉ đạo triển khai rộng rãi mô hình “Giáo dục trẻ rửa tay bằng xà phòng”, chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non, góp phần hình thành nền nếp thói quen tốt, hành vi văn minh có lợi cho sức khỏe và sự phát triển lâu dài của trẻ.

- Nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hành cho Cán bộ, Giáo viên và Nhân viên về tiếp tục thực hiện hiệu quả Thông tư 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15/4/2010 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong các cơ sở GDMN. Phòng tránh các bệnh thương tích xảy ra trong trường học.

- 100% trẻ biết rửa tay bằng xà phòng hàng ngày có nền nếp dưới vòi nước chảy, đi vệ sinh đúng nơi quy định.

- Không để xảy ra các tai nạn thương tích, ngộ độc thực phẩm. 100% lớp có góc tuyên truyền với phụ huynh có nội dung chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục phù hợp.

* Để thực hiện tốt những nội dung trên nhà trường đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo cụ thể và đưa ra một số biện pháp cụ thể thực hiện:

- Đối với nhà trường:

Bếp ăn đã được bố trí theo quy định bếp một chiều, đảm bảo từ  khâu giao nhận thực phẩm đến khâu sơ chế, chế biến, khu chia ăn. Có đủ bảng biểu theo quy định tại bếp ăn.

Triển khai thực hiện nội quy bếp ăn tại nhà trường, phân công trách nhiệm cụ thể cho 3 đồng chí  nhân viên cấp dưỡng.

Đầu năm nhà trường tổ chức kí kết đầy đủ hợp đồng cung ứng thực  phẩm với các nhà cung ứng thực phẩm đảm bảo tính pháp lý.

Chỉ đạo tổ nuôi xây dựng thực đơn đa dạng phong phú  thay đổi khẩu phần ăn cho trẻ đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng : “ theo thông tư 28/2016/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT” và thực hiện phần mềm Nutriall. Tổ chức nền nếp chế độ ăn ngủ cho trẻ; nhà trẻ ăn hai bữa chính, một bữa phụ; mẫu giáo một bữa chính, một bữa phụ.    

Triển khai giám sát từng đối tượng cụ thể việc thực hiện “Pháp lệnh VSATTP”, “10 nguyên tắc vàng” trong chế biến thực phẩm”.

Đầu tư đồ dùng dụng cụ, thiết bị bếp ăn đảm bảo an toàn và phương tiện phòng chống cháy nổ, đồ dùng trang thiết bị nhà bếp có đầy đủ như “tủ sấy bát”, “bàn thái thực phẩm”, “ tủ lạnh lưu mẫu thức ăn”… đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. Bên cạnh đó Nhà trường đã trang bị đầy đủ đồ dùng phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng: xoong nồi, bát, thìa, dao, cốc bằng inox, đồ đựng lưu mẫu thức ăn hàng ngày…

Bố trí xắp xếp khu nuôi dưỡng khoa học hợp lý, thực hiện theo quy trình bếp 1 chiều. Thường xuyên kiểm tra, giám sát bếp ăn như: Vệ sinh bếp, nguồn nước sử dụng, đồ dùng, dụng cụ chế biến thức ăn, đựng thức ăn và đồ dùng cho trẻ ăn. (như: khâu lựa chọn thực phẩm, khâu chế biến thực phẩm, chế biến trẻ ăn và thực phẩm vệ sinh cá nhân của trẻ). Thực hiện kiểm thực ba bước đúng quy định.

          Nhân viên y tế phối hợp với giáo viên trên lớp thường xuyên kiểm tra việc thực hiện đầy đủ các nội dung chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Tổ chức thực hiện cân đo hàng tháng với nhóm 13-24 T, hàng quý với nhóm 24-36T và trẻ mẫu giáo theo dõi trên biểu đồ tăng trưởng của trẻ và có biện pháp kịp thời với những trẻ SDD, trẻ thừa cân béo phì. Tổ chức khám sức khỏe  theo định kỳ cho trẻ 2 lần/ năm.

          Chỉ đạo thực hiện tốt mô hình phòng chống SDD tại trường, chỉ đạo hiệu quả công tác VAC nêu cao vai trò của tổ chức công đoàn phối hợp nhà trường tổ chức trồng rau sạch, nuôi cá, vịt để tăng thêm vào bữa ăn cho trẻ hàng ngày.

- Nhân viên nuôi dưỡng:

Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần. Có sức khỏe tốt, không mắc bệnh truyền nhiễm. 3/3 đ/c có chứng chỉ kỹ thuật nấu ăn. Tập huấn bồi dưỡng nấu ăn hằng năm do PGD huyện và nhà trường tổ chức.

 Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, móng tay cắt ngắn, không đeo nữ trang khi chế biến thực phẩm, mặc đầy đủ trang phục, tạp dề… khi nấu ăn. Nghiêm túc thực hiện lịch vệ sinh nhà bếp đã quy định.

Thực hiện đúng “các qui định đối với nhân viên nhà bếp”. Thường xuyên lưu mẫu thức ăn và ghi chép sổ theo qui định. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng thực phẩm trước khi giao, nhận thực phẩm, thực hiện kiểm thực ba bước đúng quy định. Đảm bảo đủ nước uống cho trẻ, đun nước uống cho trẻ hàng ngày đảm bảo vệ sinh và phù hợp với thời tiết. 

  • Đối với giáo viên:

Thực hiện đúng kế hoạch chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của PGD&ĐT Kiến Xương và nhà trường để đảm bảo an toàn cho cô và trẻ, các bậc phụ huynh…trong đợt dịch Covid-19.

Thường xuyên vệ sinh lớp học, đồ dùng đồ chơi, chăn màn chiếu gối…theo lịch vệ sinh của lớp.

Nghiêm túc thực hiện rèn kĩ năng vệ sinh cá nhân và giữ VSMT trong và ngoài lớp học cho trẻ. Hướng dẫn trẻ và không sử dụng chung đồ dùng VS cá nhân của trẻ.

          Thực hiện đúng công tác báo ăn đúng đủ, hồ sơ sổ sách ghi chép đầy đủ, rõ ràng, tránh không tẩy xóa. Tuyên truyền phụ huynh thanh toán mua phiếu ăn kịp thời.

Tổ chức tốt bữa ăn cho trẻ

+ Trẻ được ăn đủ lượng, đủ chất, thức ăn được chế biến hợp khẩu vị trẻ theo bữa ăn tiêu chuẩn và đảm bảo VSATTP.

+ Nước uống đảm bảo vệ sinh.

+ Trẻ có thói quen vệ sinh ăn uống, có hành vi ăn uống văn minh, trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất.

+ Sử dụng đồ dùng để cho trẻ ăn, uống bằng inox và được vệ sinh thường xuyên.

+ Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng vệ sinh cho trẻ khi ăn như khăn lau tay, dụng cụ chứa thức ăn thừa…

+ Bố trí chổ trẻ ăn phù hợp, đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát, đủ chỗ ngồi. Trẻ được chăm sóc bữa ăn Tốt.

Tổ chức tốt giấc ngủ cho trẻ

+ Chuẩn bị đầy đủ giát giường, chiếu cho trẻ ngủ, mỗi trẻ có gối riêng, chăn, màn đủ cho trẻ ngủ. Trai, gái ngủ riêng dãy. Trẻ có thói quen, nề nếp tự phục vụ trong giờ ngủ (với trẻ mẫu giáo). Trẻ ngủ đủ giấc, đúng giờ, đủ thời gian.

- Đối với trẻ:

+ Giáo dục trẻ biết rữa tay đúng quy trình, VS cá nhân dưới vòi nước sạch bằng xà phòng.

+ Ăn uống từ tốn, không nhặt thức ăn rơi vãi để ăn, không dùng tay bốc thức ăn, không ăn quà ở lớp…

+ Trẻ được uống nước đun sôi để ấm vào mùa đông và nước đun sôi để nguội vào mùa hè, tổ chức được ăn thức ăn ngay sau khi chế biến, nơi trẻ ăn đảm bảo sạch sẽ.

+ Trẻ được trải nghiệm bé tập làm nội trợ: quy trình gói bánh chưng ngày Tết cổ truyền để hiểu thêm ý nghĩa về ngày Tết, cách pha nước cam, chanh, các bước làm hoa quả dầm, sinh tố…

- Bên cạnh đó nhà trường làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ: Tuyên truyền phụ huynh chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ăn tại gia đình; thường xuyên trao đổi, phối hợp giữa gia đình và nhà trường về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ ở nhà trường cũng như trong gia đình thông qua các buổi họp phụ huynh, góc tuyên truyền; công khai thực đơn, khẩu phần ăn hàng tuần trên các nhóm lớp, công khai tài chính nuôi dưỡng hàng ngày…phối hợp với nhà trường trong việc giáo dục con em thực hiện VSATTP. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để nhà trường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học về cách nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ tới cha mẹ trẻ và cộng đồng xã hội, nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần, nhận thức, tình cảm, thẩm mỹ, ngôn ngữ, giao tiếp, ứng xử… Đồng thời lồng ghép trong các hoạt động giáo dục của trường mầm non, góp phần đẩy mạnh nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục toàn diện trong nhà trường./.                                                 

                                                                                               

T/M BAN GIÁM HIỆU NHÀ TRƯỜNG

                    Phó hiệu trưởng   

 

                       Đỗ Thị The               

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết